รวม 12 คอลเล็กชั่นล่าสุดจาก 12 แบรนด์ไทยชั้นนำส่งตรงจากแฟชั่นวีคระดับโลก #SiamParagonBIFW2023
สายแฟชั่นห้ามพลาด อัปเดตคอลเล็กชั่นใหม่สุดปังฝีมือดีไซน์เนอร์ไทยจากแบรนด์ไทยชื่อดังจากรันเวย์ SIAM PARAGON BANGKOK INTERNATIONAL FASHION WEEK จัดขึ้นใจกลางพาร์ค พารากอนอย่างยิ่งใหญ่
แฟชั่นวีคระดับโลกกลับมาอีกครั้ง “Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2023” สยามพารากอน World Class Destination โกลบอลเดสติเนชันระดับโลกและศูนย์กลางแฟชั่นของเมืองไทย ร่วมกับ สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ผนึกกำลังสร้างปรากฏการณ์แฟชั่นวีคสุดยิ่งใหญ่ เปิดรันเวย์ให้เหล่าดีไซน์เนอร์ไทยชั้นนำและคลื่นลูกใหม่ได้อวดโฉมคอลเล็กชั่นใหม่และไอเดียสุดล้ำ โดยจัดขึ้นในวันที่ 5-8 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ พาร์ค พารากอน ชั้น M สยามพารากอน ตอกย้ำความเป็น World Class Fashion Destination ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
หากใครที่พลาดชมงาน #SiamParagonBIFW2023 ไป วันนี้เรามีสรุปรันเวย์ลุคและภาพรวมคอลเล็กชั่นใหม่ของทั้ง 12 แบรนด์ให้ชมกับแบบจุใจ งานดีงานละเอียดเหมือนได้ดูชิดติดขอบรันเวย์ ไม่ว่าจะเป็น Absolute Siam x HOLY NUMBER 7 x 789, FLYNOW, FRI27NOV. presented by SCG, Greyhound Original x TikTok, ISSUE presented by Purra, Kloset, Leisure Projects presented by Crocs, MOO, NAGARA, PAINKILLER Atelier presented by Seiko 5 Sports, Tube Gallery presented by TAT, และ VATANIKA presented by AION – AIONIC AUTO
Absolute Siam x HOLY NUMBER 7 x 789
การแท็กทีมสุดว้าวระหว่าง AbsoluteSiam แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย และแบรนด์จากเกาหลี ออกมาเป็นโชว์ Absolute Siam x HOLY NUMBER 7 x 789 ที่ได้ศิลปิน T-Pop หน้าใหม่ 789 มาร่วม “Break the Limit” ให้โชว์ในครั้งนี้สนุกและตื่นเต้นกว่าครั้งไหนๆ เพราะนอกจากการนำเสนอลุคสุดคูลบนรันเวย์แล้ว ยังโชว์พลังเสียงสดๆ เรียกเสียงกรี๊ดกระหึ่มฮอลล์
Break the Limit คือการทลายกรอบความคิดเรื่องเสื้อผ้ากีฬากับแฟชั่น โชว์ครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเสื้อผ้ากีฬาก็เป็นแฟชั่นได้ ด้วยการนำเสื้อบาส เสื้อเจอร์ซีย์ กางเกงฟุตบอล หมวกบีนนี่ มาแมตช์กับไอเท็มยอดนิยมอย่างกางเกงและกระโปรงคาร์โก เชิ้ต และกางเกงเบอร์มิวดา จนออกมาเป็นลุคสปอร์ตแคชวลสุดเพอร์เฟ็กต์ที่คอกีฬาต้องโดนตกอย่างแน่นอน
FLYNOW
ดวงจันทร์ที่นุ่มนวลแต่ก็แข็งแกร่งมากพอที่จะบดบังแสงอันเจิดจ้าจากดวงอาทิตย์ คอนเซ็ปต์นี้จาก FLYNOW พาเราไปสู่ชั้นเรียนดาราศาสตร์และอวกาศ แสงสีเงินและสีเหลืองนวลของดวงจันทร์ แสงสีทองอร่ามของดวงอาทิตย์ เงามืดที่บดบังกลืนแสงสว่าง และประกายระยิบระยับที่เล็ดลอด ถูกถ่ายทอดผ่านแฟชั่นสุดอวองต์-การ์ดที่ทั้งเด็ดขาด แข็งแกร่ง แต่ก็อ่อนหวานด้วยดีเทลที่แฝงอยู่
ซิลูเอตแบบ I-Line สะท้อนถึงความแข็งแกร่งและมั่นคง ถูกเพิ่มความอ่อนโยนและนุ่มนวลด้วยซิลูเอตทรงกลมจากดวงจันทร์และดวงอาทิตย์อย่าง Balloon-Line และ Bell-Line ร่วมกับการใช้ผ้าแจ็กการ์ด ผ้าลูกไม้ เลื่อม และดอกไม้ผ้า เพื่อสร้างพื้นผิวที่ขรุขระของดวงจันทร์
Fri27Nov. presented by SCG
Fri27Nov. presented by SCG ชวนให้ทุกคนระลึกถึงความทรงจำอันสวยงามจากอดีต และความสำคัญของปัจจุบันกับอนาคต ผ่านแต่ละลุคจาก The Day Yester Tomorrow ที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนผ่านของแต่ละช่วงวัย วัยรุ่น สู่วัยทำงาน และวัยเกษียณ
FRI27NOV. นำเสนอวัยรุ่นที่ชีวิตเต็มไปด้วยความสนุกมากับแฟชั่นสไตล์สตรีตแบบจัดเต็ม สะท้อนถึงพลังอันล้นเหลือในการทำกิจกรรมที่ชอบ ก่อนจะเข้าสู่วัยทำงานที่มีความสมาร์ตขึ้น แต่ก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยลูกเล่นที่บ่งบอกความเป็นตัวเองทั้งงาน Patched Work งานพิมพ์ลาย และงานปักต่างๆ สุดท้ายคือช่วงวัยที่สมาร์ต สุขุม และมีเวลาเหลือเพื่อใช้ชีวิตแบบชิลๆ จึงเป็นแฟชั่นสไตล์เทเลอริ่งที่ถูกเบรคความเข้มขรึมด้วยไอเท็มสไตล์แคชวล ที่แม้จะคอนทราสต์สุดขั้วแต่ก็ลงตัวเหลือเกิน
Greyhound Original x TikTok
Greyhound Original x TikTok เปลี่ยนรันเวย์เป็นงานประมูลอาร์ตพีซในตลาดมืด ที่ขนงานอาร์ตมาแบบเบิ้มๆ ตั้งแต่งานจิตรกรรมที่ถูกพิมพ์ลงบนเสื้อและเดรสจากผ้ารีไซเคิล ไปจนถึงเครื่องเคลือบที่ถูกถือขึ้นบนรันเวย์ ดังนั้นกระเป๋าใบใหญ่จึงเป็นไอเท็มที่ขาดไม่ได้ รวมถึงกางเกงคาร์โกกระเป๋าเยอะจุใจ และไอเท็มบุนวมทั้งหลายเพื่อซ่อนอาร์ตพีซชั้นดี
งานประมูลใต้ดินของ Greyhound Original ครั้งนี้เริ่มต้นเบาๆ ด้วยไอเท็มสีขาว ก่อนจะเพิ่มความเข้มข้นกระตุ้นความต้องการของผู้เข้าร่วมขึ้นในทุกวินาทีที่ผ่านไปด้วยการขยับเข้าสู่สีดำมากขึ้น พร้อมกับดีไซน์สุดแหวกและซิลูเอตสุดยูนีกที่ทำให้ละสายตาไปจากเวทีประมูลไม่ได้ ที่สำคัญการประมูลครั้งนี้ยังเปิดให้ทุกคนเข้าร่วมประมูลได้โดยไม่จำกัดเพศ วัย และเชื้อชาติ เพราะศิลปะเป็นของมนุษย์ทุกคน
ISSUE presented by Purra
ISSUE เปลี่ยนสัมผัสทั้ง 5 ให้เป็นงานคราฟท์ชิ้นเยี่ยมในคอลเล็กชั่น “ผัสสะ” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการสัมผัสออกมาเป็นลวดลายอวัยวะของร่างกายด้วยเทคนิคโครเชต์และลายพิมพ์บนผืนผ้า ซึ่งใน BIFW 2023 ครั้งนี้ ทุกคนจะได้เห็น ISSUE ในมุมใหม่ๆ ให้สมกับโอกาสในการครบรอบ 25 ปีของแบรนด์ด้วยเช่นกัน
เพียงโน้ตแรกของดนตรีแนวหมอลำดังขึ้น ก็พาให้เอเนอจี้ของผู้ชมพุ่งสู่ความสนุก
ISSUE เลือกเปิดโชว์ด้วยเสื้อผ้าชิ้นเบสิคโทน ขาว ดำ แดง ปักลายแนวไทยโมเดิร์นสลับกับลายพิมพ์สีจัดจ้าน ไปจนถึง signature look เป็นเดรสทูนิคผ้าบางเบาลวดลายโค้งมนที่ล้อมาจากลายเส้นบนร่างกาย โชว์ครั้งนี้ตั้งใจให้เราเห็นความงามที่หลากหลายของผู้แสดงโชว์ ก่อนปิดท้ายด้วยสาวๆ จากทีม Miss Universe Thailand
KLOSET
KLOSET พลิกภาพจำอย่างสิ้นเชิง ด้วยคอลเล็กชั่น “Never Give Up” ประจำซีซัน Autumn/Winter 2023 ที่โบกมือลาลายพิมพ์มากมาย หรือระบายหวานแหวว แล้วมาในดีไซน์ที่เรียบง่ายขึ้นจากการหยิบยูนิฟอร์มนักเรียนมาเพิ่มความเท่ด้วยโครงสร้างของเครื่องแบบทหารซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก “นโปเลียน โบนาปาต”
รูปปั้นนโปเลียนไซซ์ยักษ์รอต้อนรับอยู่กลางรันเวย์ ก่อนจะปล่อยเสียงเพลงอันหึกเหิมประหนึ่งลั่นกลองรบ หลากหลายเอเลเมนต์ของยูนิฟอร์มนักเรียนถูกนำมาใช้ร่วมกับเครื่องแบบทหาร ทั้งหมวกเฟอร์ยาวที่ชวนให้นึกถึงทหารรักษาพระองค์เกรนาเดียร์ เดรสปกกะลาสี บอมเบอร์แจ็กเก็ต กางเกงวอร์มและโค้ตเฟอร์สั้น ในขณะที่ลูกไม้และงานปักถูกลดความสำคัญลงเหลือเป็นเพียงองค์ประกอบที่ทำให้ไอเท็มแต่ละชิ้นโดดเด่นขึ้นเท่านั้น จนบรรยากาศไม่ต่างจากการประชันความคูลของนักเรียนในภาพยนตร์ไฮสคูล
Leisure Projects presented by Crocs
Leisure Projects presented by Crocs อาสาพาทุกคนไปท่อง “Wonderland” แดนมหัศจรรย์ที่ถูกตีความในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร เพียงแวบแรกก็รู้ได้เลยว่าคอลเล็กชั่นนี้ของ Leisure Projects ชูเรื่องสีสันและเทคนิค Deconstruction จากชิ้นส่วนรถยนต์หลากสีที่ถูกถอดมาจัดวางบนรันเวย์
ในสีสันอันหลากหลาย ทั้งกลุ่มสีเอิร์ธโทน และสีสันสดใสอย่างสีเหลือง สีฟ้า สีเขียว และสีแดง ถูกเพิ่มเติมด้วยลูกเล่นการไล่สี ภาพเบลอ ตลอดจนลายกราฟิก Illusion ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในมิติพิศวงที่ไม่รู้ว่าเป็นความจริงหรือความฝัน นอกจากนี้ยังมีการใช้คัตเอาต์มาเสริมความน่าสนใจให้เทคนิค Deconstruction และแม้จะมีการอัดเทคนิคมากมายแต่ไอเท็มเหล่านี้กลับครีเอตลุคแคชวลในชีวิตประจำวันได้ลงตัวอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับรองเท้า Crocs
MOO
หลังจากประสบความสำเร็จกับแบรนด์แฟชั่นผู้หญิง คราวนี้ “หมู-อาซาว่า” ขอหันมาจับแฟชั่นผู้ชายกับแบรนด์ใหม่ MOO ที่ส่งมอบแฟชั่นไอเท็มสไตล์แคชวลอันโดดเด่นไม่น้อยหน้าใคร พร้อมแฟชั่นโชว์ครั้งแรกหลังจากก่อตั้งแบรนด์ เป็นเหมือนการพาหนุ่มสาวสายแฟไปชมตู้เสื้อผ้าสุดเฉียบและมีสไตล์ เพราะสามารถแชร์กับแฟนสาวหรือแม้กระทั่งคุณพ่อได้ด้วย
โชว์เดบิวต์นี้นับว่าเป็นการเสิร์ฟแฟชั่นหลากหลายรสชาติ ทั้งความเท่สไตล์ Urban, Camping ไปจนถึง Smart-Casual จากการจับคู่ไอเท็มสไตล์เทเลอริ่งเข้ากับไอเท็มแคชวล ซึ่ง MOO งัดเอาแทบทุกเทคนิคการสร้างสรรค์แฟชั่นพีซมาใช้ ตั้งแต่ลายพิมพ์ Bandana, เทคนิค Patched Work, ไปจนถึงโครงสร้างและซิลูเอตที่เต็มไปด้วยความแมสคิวลีน
NAGARA
NAGARA เสิร์ฟประสบการณ์งานคราฟต์แบบอินเตอร์ที่บินไปศึกษาเทคนิคไกลถึงแดนอาทิตย์อุทัย ก่อนจะนำมาสร้างลายผ้าที่น่าอัศจรรย์ใจลงบนไอเท็มสวมใส่สบายตามสไตล์ของแบรนด์ ดังนั้นในครึ่งแรกของโชว์จึงเหมือนกับอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะสไตล์ญี่ปุ่นที่สดใสด้วยดอกไม้และลวดลาย (เกล็ด) ปลาคาร์ฟสุดไอคอนิก
ก่อนที่ครึ่งหลังจะพาสายแฟทุกคนไปสัมผัสกับเทคนิคการจับคู่สีที่สร้างความโดดเด่นบนไอเท็มเนื้อบางเบาพลิ้วไหวที่ทำให้ทุกย่างก้าวนั้นราวกับผีเสื้อสีสวยสดงดงามกำลังสะบัดปีกอย่างร่าเริง โดยได้เหล่าเซเลบริตี้เบอร์ต้นของวงการ อาทิ แพนเค้ก-เขมนิจ, อุ๋ม-อาภาศิริ, เจษ-เจษฎ์พิพัฒ และหน่อย-บุษกร ที่ควงคู่ลูกชายทั้ง 2 คน น้องคุณ-น้องจุน มาร่วมโชว์ในครั้งนี้ด้วย
PAINKILLER Atelier presented by Seiko 5 sports
ในเมืองหลวงแห่งอารยธรรมที่เชิดชูงานศิลปะหลากหลายแขนง สามารถพบเห็นศิลปินในหลากหลายสาขาเดินขวักไขว่ ตั้งแต่จิตรกรไปจนถึงช่างภาพ คือสิ่งที่ PAINKILLER Atelier presented by Seiko 5 sports แสดงให้เห็นในโชว์แรกของ BIFW2023 วันสุดท้าย ถ่ายทอดหัวใจที่หลงใหลในศิลปะสไตล์ ARTCORE
ไอเท็มแต่ละชิ้นของ PAINKILLER Atelier ครั้งนี้จึงเต็มไปด้วยฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้งานของบรรดาศิลปิน ตั้งแต่กางเกงคาร์โก เข็มขัดพร้อมช่องเก็บของ เสื้อแจ็กเก็ตกระเป๋าแน่นสไตล์ Utility นอกจากนี้ยังมีหมวกเบเรต์ที่เป็นไอคอนิกของจิตรกร รวมถึงหมวกทรงทิวลิปแบบถักนิตที่แมตช์ได้หลากลุค ทั้งหมดมาในโทนสีที่สำคัญในวงการศิลปะอย่างสีขาว สีดำ สีเบจ พร้อมเติมแม่สีอย่างสีน้ำเงินและสีแดง ตลอดจนสีเอิร์ธโทนอย่างสีเขียวมะกอกเพื่อสร้างสีสัน
Tube Gallery presented by TAT
ความอวองต์-การ์ดที่มักจะชวนให้นึกถึงภาพยนตร์ไซไฟถูก Tube Gallery presented by TAT จับมาใช้งานร่วมกับความเป็นไทย โชว์นี้จึงเต็มไปด้วยไอเท็มที่คนไทยคุ้นตาในรูปแบบที่ไม่คุ้นชิน ชวนให้ตื่นเต้นจับใจ พร้อมเซเลบริตี้ชื่อดังคับคั่งมาร่วมโชว์ อาทิ แพนเค้ก-เขมนิจ, รัศมี แข, ลูกเกด-เมทินี รวมถึง 2 หนุ่มฮอต แจม-รชตะ และ ฟิล์ม-ธนภัทร
เบลเซอร์โอเวอร์ไซซ์มาในทรงครอป พร้อมช่วงไหล่กว้างราวกับชุดเกราะของทหารอยุธยา กางเกงเบอร์มิวดาถูกจับมาขยายช่วงบนจนดูเหมือนโจงกระเบน และเอเลเมนต์ที่ใช้ตกแต่งยังชวนให้นึกถึงกระทงใบตองและซาหริ่มซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไทย บวกกับความ Diversity ที่อัดแน่นจนสายแฟเป็นอิสระจากเพศและสีผิว จึงไม่แปลกที่ Tube Gallery ทำให้ New York Fashion Week ลุกเป็นไฟ
VATANIKA presented by AION – AIONIC AUTO
จากผลงานภาพถ่ายศิลปินดังสู่ “Endless Holiday” คอลเล็กชั่นที่รับประกันความเปรี้ยวจัดเต็ม จากการจับคู่สีและเทคเจอร์ของผ้าที่น่าสนใจ ครั้งนี้ VATANIKA presented by AION – AIONIC AUTO มาพร้อมกับไอเทมดีไซน์ simple แต่ยังคงความสวยงามเมื่อสวมใส่บนเรือนร่าง ในแบบฉบับของ VATANIKA
เปิดลุคแรกก็เริ่มสะกดสายตาผู้ชมด้วยสีสันและความเปล่งประกาย เราได้เห็นเทคเจอร์ของเนื้อผ้าที่ผสมไปด้วยกลิตเตอร์เล็กๆ หรือสไตล์เมทัลลิคแสนโดดเด่นตลอดทั้งโชว์ แน่นอนว่า VATANIKA presented by AION – AIONIC AUTO ผสานทั้งความเซ็กซี่และหรูหราเข้าไว้ด้วยกันเสมอ โดยคอลเล็กชันนี้หยิบเอาซิลลูเอทของเชิ้ตเดรสและเทรนช์โค้ทช่วยเสริมให้ผู้หญิงดูเท่ขึ้น แต่ยังไม่ลืมสอดแทรกความเปรี้ยวด้วยบิกินี่กลิตเตอร์และบราตัวจิ๋วที่เซ็กซี่เตะตาสุดๆ